Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ đang giữ vị thế quan trọng trong lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam và đồng thời là trọng tâm lớn nhất của ngành logistics. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều khó khăn, việc thực hiện xuất nhập khẩu đối với hai thị trường này đang đối diện với những thách thức đáng kể và sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt.
Ngày 21/12 tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ năm 2023.
Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ 2023, được tổ chức bởi Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, đã mang đến nhiều giải pháp thông tin nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp logistics nâng cao năng lực cạnh tranh. Sự hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) cùng tham gia đồng hành tại sự kiện này, đánh dấu sự chuyên nghiệp và tính đa chiều của diễn đàn.
Với hơn 35.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam, trong đó có hơn 5.000 doanh nghiệp được đánh giá là chuyên nghiệp, thị trường đang đối mặt với những thách thức đáng kể. Trong bối cảnh giảm nhu cầu thế giới, doanh nghiệp logistics phải đối mặt với mức độ cạnh tranh khốc liệt để giành được các hợp đồng.
Ngoài ra, những thay đổi về quy định môi trường từ thị trường châu Âu và Mỹ cũng đặt ra nhiều thách thức mới, đòi hỏi sự linh hoạt và thích ứng cao từ phía doanh nghiệp. Tình hình này không chỉ đặt ra thách thức cho doanh nghiệp Việt mà còn cho nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Chuyên gia đánh giá rằng mặc dù đây là thời kỳ khó khăn, nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp tận dụng, thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Sự đầu tư vào công nghệ, cùng việc phát triển và duy trì nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng để vượt qua những thách thức hiện tại và tương lai.
Chuyên gia đánh giá rằng tình hình khó khăn hiện nay không chỉ đối mặt doanh nghiệp Việt mà còn là thách thức chung cho nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Do đó, mặc dù đây là những thách thức, nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp tận dụng và khai thác, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh. Đối với việc này, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý và vận hành giúp giảm chi phí và tiết kiệm thời gian là một ưu tiên.
Bên cạnh ứng dụng công nghệ, phát triển nguồn nhân lực cũng đóng vai trò quan trọng khi các công nghệ và kỹ thuật mới được áp dụng, đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực cao để tận dụng tối đa hiệu quả.
Đồng thời với việc đầu tư hạ tầng, ngành logistics Việt Nam cần khai thác hiệu quả tiết kiệm thời gian và chi phí bằng cách tận dụng phương thức vận tải đa phương. Ông Nguyễn Xuân Hùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần vận tải và Thương mại đường sắt Ratraco, nhấn mạnh sự quan trọng của tuyến vận tải đường sắt liên vận quốc tế Á – Âu trong việc giảm chi phí logistics và đảm bảo an toàn chất lượng hàng hóa. Tuy nhiên, hệ thống đường sắt hiện nay của Việt Nam vẫn còn hạn chế, đặc biệt là ở khu vực phía Nam với chỉ 15% đạt tiêu chuẩn vận chuyển nhanh.
Cùng với đó, công suất khai thác đường sắt vẫn thấp, đặc biệt ở tuyến Việt Nam – Liên Bang Nga, với khối lượng vận chuyển container trung bình chỉ đạt 30 – 40 container/tháng. Ông Hùng đề xuất tổ chức chạy đoàn tàu chuyên container giữa Việt Nam và Liên Bang Nga để cải thiện tình trạng này.
Ratraco đang hợp tác với các đối tác để xây dựng và vận hành tuyến vận chuyển đa phương thức, kết hợp đường sắt và đường biển giữa Việt Nam và Liên Bang Nga. Với giải pháp này, từ Moscow có thể kết nối đường sắt tới Vladivostock rồi đi đường biển đến các cảng biển tại Việt Nam và ngược lại.
Liên quan đến cải thiện hiệu suất logistics, Giáo sư Daniel Wong, Đại học Bang Porland, Hoa Kỳ, đề xuất đa dạng hóa các mô hình quản trị rủi ro và tập trung vào an ninh mạng. Anh ấy nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn nhân lực đa dạng và lựa chọn linh hoạt giải pháp công nghệ phù hợp với thời đại, từ Blockchain và AI đến chat GPT. Điều này giúp doanh nghiệp duy trì sự an toàn và đổi mới trong môi trường logistics đang thay đổi liên tục.
“Bằng cách tập trung vào những khía cạnh này và điều chỉnh các thông lệ tốt nhất trên toàn cầu, ngành logistics của Việt Nam có thể nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của quốc gia và tạo thuận lợi cho thương mại toàn cầu”, ông Edwin Chee nói.
Nếu bài viết này của Singhang mang lại thông tin hữu ích cho bạn, vui lòng Like và Share để bạn bè của bạn cùng đọc nhé!