Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã công bố 10 sự kiện Logistics Việt Nam năm 2023.
1. Khởi động xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics
Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao phó, Bộ Công Thương đã xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến 2045 để góp phần nâng cao sức cạnh tranh của ngành logistics, thúc đẩy dịch vụ logistics phát triển, tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp, giúp đẩy mạnh phát triển kinh tế, lưu chuyển hàng hoá trong nước và xuất nhập khẩu.
Để xây dựng thể chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển logistics, thì xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics sẽ là nền tảng.
2. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Logistics Việt Nam xếp vị trí 43
Việt Nam đứng vị trí 43 thuộc top 5 nước ASEAN thứ hạng cao nhất theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố Chỉ số Hiệu quả Logistics (LPI – Logistics Performance Index) năm 2023. Việt Nam có mức phát triển ngành logistics trung bình mỗi năm từ 14 – 16%.
Trước nữa, tại đợt công bố thứ hạng mới nhất hồi năm 2018, Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc từ thứ hạng 64 đến vị trí 39. Như vậy qua 5 năm, Việt Nam đã giảm 4 bậc, tuy nhiên tổng số điểm chỉ LPI của nước ta đã nâng từ loại 3, 27 (năm 2018) thành 3, 3 bậc (năm 2023).
3. Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam được tổ chức
Từ ngày 10 đến 12/8/2023, lần đầu tiên ở Việt Nam, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2023 (VILOG 2023) đã được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh. Với sự phối hợp tích cực của Cục Xuất nhập khẩu cùng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), triển lãm được Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cùng Công ty Vinexad tổ chức.
Có 354 gian hàng của 256 đơn vị đến từ 22 nước và vùng lãnh thổ tham dự triển lãm VILOG 2023.
Trong khuôn viên Triển lãm, các hội nghị và toạ đàm chuyên đề đem đến sự hiểu biết sâu sắc hơn nữa về lĩnh vực công nghiệp logistics, đi sâu thảo luận các chủ đề cấp thiết và xu thế, như logistics thông minh đến cải cách thủ tục hành chính, khả năng cạnh tranh xuất khẩu, thương mại qua biên giới, phát triển nhân lực logistics hay những bứt phá trong xuất nhập khẩu nông sản.
4. Triển khai và hoàn thành nhiều dự án lớn phát triển hạ tầng giao thông
Trong giai đoạn vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt, triển khai các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (bao gồm quy hoạch hệ thống cảng hàng không, quy hoạch phát triển đường cao tốc, quy hoạch định hướng phát triển mạng lưới cảng cạn, quy hoạch chung phát triển mạng lưới cảng hàng không, sân bay dân dụng, quy hoạch mạng lưới đường thuỷ nội địa) để thúc đẩy sự phát triển hạ tầng vận tải phục vụ giao thông, trong đó có lưu chuyển hàng hoá.
Về đường cao tốc, đã hoàn thành đưa vào khai thác nhiều đoạn tuyến đường cao tốc Bắc – Nam. Về nhà ga, đưa thêm một số ga vào khai thác trung chuyển quốc tế gồm ga Kép (Bắc Giang), ga Sóng Thần (Bình Dương), xây dựng ga trung chuyển quốc tế Cao Xá (Hải Dương) để liên kết với Trung Quốc. . .
Về đường sông hàng hải, đã hoàn thành và đưa vào khai thác các tuyến đường thuỷ kết nối sông Đáy với sông Ninh Cơ. Đã khai thông nhiều tuyến hàng hải trọng điểm bằng đường thuỷ.
Nhằm đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông tăng trưởng so sánh với các nước cùng vùng và trên toàn cầu, đã đầu tư mở rộng sân bay Long Thành cùng đầu tư xây dựng nhiều sân bay quốc tế đã giúp đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam.
5. Hội nghị FIATA Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Hội nghị giữa năm AFFA
Hội nghị Logistics khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội Giao nhận (FIATARAP) đã diễn ra ở Đà Nẵng vào tối ngày 14/7/2023, là hội nghị đầu tiên thuộc khuôn khổ hội nghị thường niên mỗi năm của Hiệp hội logistics thế giới.
Hội nghị có sự tham gia của 300 công ty logistics hàng đầu từ 50 nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Trong dịp Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ivan Petrov, Chủ tịch FIATA sang Việt Nam dự Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ mong muốn Liên minh quan tâm thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, giúp xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics, trao đổi tầm nhìn, quan điểm, hoạch định chiến lược, thu hút nhà đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng logistics, tư vấn về nguồn nhân lực, tài chính, quản lý, quy hoạch đô thị, làm cao thêm sức cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam theo hướng chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, ngày một tiếp cận với công nghệ hiện đại của khu vực và thế giới.
6. Nhiều địa phương công bố
Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics Triển khai Nghị quyết số 163/NQ-CP ngày 16/12/2022 của Chính phủ về tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và tiếp tục triển khai Quyết định số 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics trên phạm vi tỉnh, thành phố cho thời gian tiếp theo gồm Lào Cai, Quảng Bình, Đà Nẵng, Gia Lai, Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu. . .
Để phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn, một số địa phương đã khẩn trương ban hành kế hoạch và tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, điển hình như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Lào Cai, Thanh Hoá, Gia Lai, v. v. . .
7. Tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế về logistics
Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hợp tác xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại lĩnh vực logistics trong nước, ngoài nước tới gần 125 lượt doanh nghiệp.
Các hoạt động trên đã được chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp đánh giá cao bởi sự thiết thực, hiệu quả và đem tới nhiều tiềm năng hợp tác phát triển trong ngành logistics trong tương lai tới.
8. Công bố Năng lực Cạnh tranh logistics cấp tỉnh thành (LCI)
Ngày 17/11/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) công bố kết quả xếp hạng chỉ số cạnh tranh của các tỉnh thành. Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số khả năng cạnh tranh logistics, tiếp theo sau lần lượt là Hải Phòng, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và Hà Nội.
Một số địa phương có đặc trưng nổi trội về dịch vụ logistics sẽ được đánh giá ở đợt sau là Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Khánh Hoà.
Bên cạnh đó, có 5 địa phương thuộc diện đánh giá xếp hạng nhưng không được nhóm đánh giá xếp hạng vì không nhận được phiếu kết quả điều tra bổ sung của nhóm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics (LSP) là Lạng Sơn, Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hoá và Thái Bình.
9. Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 được thực hiện trong ba ngày 1-3/12/2023 với nội dung “Logistics và chuyển đổi số tại Đồng bằng Sông Cửu Long”. Đây là Diễn đàn Logistics lần 11 được thực hiện với sự tham dự của nhiều diễn giả đến từ các Cơ quan, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp.
Ngoài Phiên chính, Diễn đàn sẽ có Phiên chuyên đề cùng các hoạt động tham quan thực tiễn ở Cảng Tân Cảng Cái Cui, Cảng Cần Thơ, Trung tâm logistics Hạnh Nguyên, Cảng Quốc tế Long An. Các hoạt động giao lưu, gặp gỡ bên lề Diễn đàn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tăng cường kết nối tìm kiếm cơ hội làm ăn.
10. Diễn đàn liên kết phát triển logistics Đông Nam Bộ
Ngày 8/9/2023, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cùng Sở Công Thương Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển logistics thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam bộ. Diễn đàn góp phần nhận diện, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo môi trường thuận tiện giúp doanh nghiệp các địa phương vùng Đông Nam Bộ hợp tác, liên kết nhằm tận dụng tối đa tiềm lực tài chính, hạ tầng kỹ thuật, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ. . .
Qua đó giúp thực hiện chủ trương phát triển Đông Nam Bộ trở thành vùng phát triển, có nền kinh tế năng động, cơ cấu kinh tế hợp lý; trung tâm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, khu công nghệ cao, logistics và trung tâm thanh toán toàn cầu.
Nếu bài viết này của Singhang mang lại thông tin hữu ích cho bạn, vui lòng Like và Share để bạn bè của bạn cùng đọc nhé!