5 tháng, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 44,35 tỷ USD, tăng gần 2%

5 tháng, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 44,35 tỷ USD, tăng gần 2%

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã đạt trên ngưỡng 100 tỷ USD trong hai năm vừa qua.

 

Trong 5 tháng đầu năm nay, trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát và phức tạp, hai nước đã tiến hành nhiều biện pháp để duy trì thông thương cũng như thực hiện các sáng kiến để đẩy mạnh giao lưu doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến. Tổng kim ngạch thương mại song phương đã đạt 44,35 tỷ USD, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 15,975 tỷ USD, tăng 17,4% và kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 28,375 tỷ USD, giảm hơn 5%.

Mặc dù xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng trong 5 tháng đầu năm này nhưng kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng nông sản lại giảm: thủy sản giảm 2.3%; rau quả giảm 29.1%; hạt điều giảm 30.9%; cao su giảm 28.2% so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng trong 5 tháng đầu năm này nhưng kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng nông sản lại giảm: thủy sản giảm 2.3%; rau quả giảm 29.1%; hạt điều giảm 30.9%; cao su giảm 28.2% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhằm tăng cường xuất khẩu các mặt hàng nông sản và hàng tiêu dùng sang Trung Quốc, Cục Xúc tiến Thương mại đã tổ chức nhiều chương trình giao thương trực tuyến với các tỉnh thành của Trung Quốc.

Tại các chương trình giao thương này, doanh nghiệp Việt đã kết nối và hợp tác với các nhà nhập khẩu Trung Quốc thông qua việc ký kết hợp đồng. Đây là những bước tích cực để doanh nghiệp có thêm động lực sản xuất và xuất khẩu.

Theo Cục Xúc tiến Thương mại, Trung Quốc có nhu cầu lớn về hàng hóa từ Việt Nam.

Do đó trong tương lai sắp tới, Cục này dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình giao thương với các tỉnh thành khác của Trung Quốctạo ra cơ hội cho doanh nghiệp để gia tăng xuất khẩu sản phẩm sang Thị trường này.

Trong tình hình hiện nay, nhằm nâng cao việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng đến thị trường Trung Quốc, đã có tổ chức nhiều chương trình giao thương trực tuyến với thị trường này do Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp tổ chức.

Cụ thể là việc tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến các loại hàng nông sản, thực phẩm với tỉnh Quảng Tây; Hội nghị giao thương trực tuyến các sản phẩm nông sản, thực phẩm với tỉnh Vân Nam; Hội nghị giao thương trực tuyến vật liệu xây dựng và đồ nội thất với Quảng Tây; Hội nghị giao thương trực tuyến các loại hàng nông sản, thực phẩm với tỉnh Sơn Đông; cùng với Hội nghị giao thương trực tuyến các loại hàng hóa như lúa mì, cá tra và các loại sản phẩm ăn uống khác với doanh nghiệp thành phố Trùng Khánh.

Tại những chương trình giao thương này, rất nhiều doanh nghiệp Việt đã thiết lập liên kết, hợp tác và ký kết hợp đồng với nhà nhập khẩu Trung Quốc. Điều này là một dấu hiệu tích cực giúp cho các doanh nghiệp có đà để tiếp tục mở rộng quy mô xuất khẩu.

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến Thương mại, Trung Quốc hiện đang có yêu cầu lớn đối với các loại hàng hoá Việt Nam.

Do đó trong tương lai sắp tới, Cục này dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình giao thương mới với rất nhiều loại hàng hóa xuất sứ từ Trung Quốc để mang lại cơ hội cho các doanh Nghiệp gia công trong việc duy tri vai tro người giữ vai trò chiếm lĩnh trong việc tiếp cận ngày càng sâu rộng vào Thị Trường này.

Dự kiến từ ngày 9 – 10/7/2020, Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Trung Quốc (Chiết Giang) sẽ được tổ chức bởi cơ quan này phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc, Chi nhánh Chiết Giang.

Sự kiện này nằm trong Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng sang thị trường tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Các loại sản phẩm được kỳ vọng làm việc tại Hội nghị bao gồm thực phẩm khô, đồ uống, thủy hải sản, rau củ quả và nhiều loại hoa quả khác.

Tham gia sự kiện này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện trực tuyến với những nhà nhập khẩu Chiết Giang.

Đây là dịp để họ có thể hiểu rõ hơn về thị trường và quảng bá sản phẩm của mình đến với doanh nghiệp Chiết Giang. Đồng thời, cũng tạo ra cơ hội hợp tác kinh doanh mới với thị trường tiềm năng này.

Theo số liệu thống kê về kinh tế của tỉnh Chiết Giang, sau khi khống chế dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp đã từng bước khôi phục sản xuất và kinh tế xã hội đã có những cải thiện tích cực.

Trong cơ cấu mặt hàng nhập khẩu của Chiết Giang, có sự gia tăng lớn trong việc nhập khẩu các loại hàng hóa như lương thực; cao su tổng hợp; trái cây tươi và khô; sữa…

Do đó việc Tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Trung Quốc (Chiết Giang) không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Chiết Giang mà còn sang toàn bộ Thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Nếu bạn nhận được thông tin bổ ích trong bài viết trên hãy nhấp Like và Share để bạn bè cùng biết nhé. Cám ơn bạn!

Bài viết liên quan

Chuyên mục

Bài viết mới

Scroll to Top
Tư vấn 1-1 Hỗ trợ từ a-z Giải pháp Logistics | Singhang Logistics
Tư vấn 1-1 Hỗ trợ từ a-z Giải pháp Logistics | Singhang Logistics